Lượt xem: 2837

Chị Trần Thị Sà Pha - phụ nữ Khmer vượt khó nuôi con ăn học thành đạt

Ở ấp Sóc Bưng, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên có lẽ chị em phụ nữ nào cũng biết chị Trần Thị Sà Pha - phụ nữ Khmer nghèo vượt khó, cần cù lao động nuôi con ăn học thành đạt.

    Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, từ nhỏ, chị Sà Pha đã sớm quen với những vất vả, nhọc nhằn. Lớn lên, lập gia đình với một người đàn ông chịu thương chịu khó biết san sẻ, gánh vác gia đình. Hạnh phúc tưởng chừng như mỉm cười với cuộc sống của chị, nào ngờ bất hạnh ập đến khi chồng chị qua đời do bệnh vào năm 1997. Chồng mất, để lại mình chị với 4 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học (đứa lớn nhất mới 11 tuổi, đứa nhỏ nhất chỉ mới 18 tháng tuổi). Dù rất đau buồn, nhưng chị nghĩ không thể mãi ôm nỗi buồn mà buông xuôi, chị lại gượng dậy, bởi giờ đây, chị là chỗ dựa duy nhất cho các con. Từ nỗi trăn trở làm sao để các con được ăn học như các bạn cùng trang lứa, hàng ngày, ngoài việc đồng áng, ruộng vườn, chị Sà Pha còn bươn chải, làm đủ mọi việc để lo cho các con đủ ăn, đủ mặc và được tiếp tục học hành. Thấu hiểu nỗi vất vả, tảo tần của mẹ, các con chị đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập.

Chị Trần Thị Sà Pha. Ảnh Thu Thảo

    Niềm vui thật lớn khi các con lần lượt thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng, nhưng cùng với đó là nỗi lo vì gánh nặng các khoản học phí, tiền mua sách vở, quần áo... cho các con. Chị Sà Pha xúc động nói: “Tôi cật lực làm việc để hằng tháng gởi tiền cho con ăn học. Mỗi lần nhận được tin con, tôi vừa lo vừa mừng. Mừng là con vẫn khỏe, học hành tiến triển tốt; lo là lấy tiền đâu để gởi cho con”.

    Thấy được hoàn cảnh của chị Trần Thị Sà Pha, Hội LHPN xã đã liên hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp chị vay nguồn vốn dành cho học sinh, sinh viên với số tiền 90 triệu đồng. Có khoản tiền này, các con của chị có tiền đóng học phí và chi phí ăn uống, sinh hoạt trong thời gian học tập.
    
    Giờ đây, các con của chị lần lượt ra trường, có việc làm ổn định. Em Thạch Si Nhan - con trai lớn tốt nghiệp Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng và đang công tác tại Trường Tiểu học Thạnh Phú 1, em Thạch Thị Bạch Nha, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu và đang công tác tại Bệnh viện 30 tháng 4 tỉnh Sóc Trăng, em Thạch Si Nhên tốt nghiệp Trường Đại học Y dược Cần Thơ cũng đang công tác tại Bệnh viện 30 tháng 4 tỉnh Sóc Trăng. Con gái út Thạch Thị Mỹ Nhiên hiện là sinh viên năm thứ 6 Trường Đại học Y dược thành Phố Hồ Chí Minh.

    Đồng chí Kim Ngọc Hoàng - Bí thư, Trưởng Ban nhân dân ấp Sóc Bưng cho biết: “Gia đình Chị Trần Thị Sà Pha là gia đình tiêu biểu về tấm gương vượt khó nuôi con ăn học thành đạt. Chồng mất, một mình chị phải gồng gánh nuôi con ăn học, các con của chị luôn ngoan hiền, hiếu thảo và đặc biệt là học giỏi. Giờ các con đều đã ra trường và có công ăn việc làm ổn định nên bây giờ chị cũng đỡ vất vả, chị là tấm gương người mẹ vượt khó nuôi con ăn học rất đáng được trân trọng và là tấm gương sáng cho nhiều chị em phụ nữ noi theo”.

    Đồng chí Lê Thị Ngọc Đẹp - Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Phú chia sẻ: “Chị Sà Pha là người mẹ đảm đang, không ngại khó, ngại khổ để lo cho các con trở thành người hữu dụng. Chị là hội viên phụ nữ nòng cốt có suy nghĩ tích cực, sống gương mẫu, luôn dẫn đầu trong mọi phong trào do Hội LHPN xã và địa phương phát động. Chị là một trong những gương điển hình xuất sắc nhất được Ban Thường vụ Hội LHPN huyện  chọn tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến Hội LHPN tỉnh, giai đoạn 2015-2020.

    Nuôi con khôn lớn cha mẹ không mong gì hơn là con được thành tài, sống hạnh phúc. Nhìn ngôi nhà khang trang của ngày hôm nay, ít ai đoán được cuộc sống khó khăn của gia đình chị trước đó. Gia đình chị Sà Pha đang tiến tới một tương lai tươi sáng hơn.
Thu Thảo


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 54
  • Hôm nay: 7340
  • Trong tuần: 78,047
  • Tất cả: 11,801,367